[Nguồn: từ blog Lil' Knight]Chapter1: KhanhNho- Một huyền thoại.
1997 -năm Hồng Kông được trao trả lại cho Đại Lục, và cũng là một năm đáng nhớ cho Rapvietnam. Tại Portland (Oregon- USA), Lần đầu tiên trong lịch sử âm nhạc sử dụng ngôn ngữ Việt, KhanhNho đã thâu âm bài rap đầu tiên khai sinh cho RapVietnam. Không biết KhanhNho chính thức Rap từ bao giờ nhưng với bài rap "Vietnamese Gang"của mình; KhanhNho đã thể hiện 1 đẳng cấp nhất định trong cách flow của làng RapVietnam, 1 style flow đã trở thành 1 điển hình lịch sử.
Giống như tên của bài hát, Lyric của Vietnamese Gang đậm chất băng đảng và tự tôn giòng máu Việt, giữa 1 thế giới đủ chủng loại sắc tộc như Hoa kỳ, mỗi sắc dân ai cũng cố gắng thể hiện nói giống mình là nhát, thì KhanhNho với "VietnameseGang" đã đại diện 1 cách xuất sắc cho những "ghetto" việt nam tại Mỹ.
Đè bẹp mọi người, đề cao giòng máu Vietnam, đó là ý tưởng xuyên suốt trong "vietnameseGang" của KhanhNho. Xét về khía cạnh LUẬT PHÁP mà nói, KhanhNho viết bài này trên nước Mỹ, và phục vụ nhu cầu giải trí cá nhân, nên không hề vi phạm luật pháp nước sở tại chút nào.
Có rất nhiều cách hiểu sai trái về VietnameseGang của KhanhNho, đó là lỗi của giới truyền thông, báo chí, ồ ạt viết những bài báo chỉ trích chê bai bằng một vốn hiểu biết nông cạn về Luật Pháp và Nghệ thuật.
KhanhNho rap không phục vụ cho 1 tổ chức hay cá nhân nào, không ai trả tiền để KhanhNho rap mà cũng chẳng ai cho khanhNho tiền để ủng hộ việc KhanhNho hát rap. Rap đối với tất cả những rapper người việt đều xuất phát từ lòng đam mê âm nhạc, giải trí với dòng nhạc này, nó hoàn toàn phi lợi nhuận, phi chính trị.
Mục đích duy nhât của những người như KhanhNho là giải trí cá nhân mà thôi.
Không dừng lại ở Vietnamese Gang (có bản audio ft cùng Thai VietG), khanhNho còn sáng tác khá nhiều bài rap khác, thể hiện một Thug Flow nhuần nhuyễn và một cá tính rất đặc biệt cho một VIỆT Gee.
Chưa thể nói lyric của KhanhNho là mẫu mực được, cũng còn có khuyết điểm nhưng nói về nhạc rap bằng tiếng Việt, đó là một khởi đầu khá tốt đẹp.
Nhiều người thắc mắc, tại sao văn hóa việt vốn coi trọng tính thơ trong ca khúc, nhưng những lời lẽ mà KhanhNho sử dụng thì lại là ngôn ngữ giang hồ?
---------->> Đó chính là điểm mạnh của KhanhNho và của RapVietnam, khác với loại hình giải trí như Hàn hoặc Trung Quốc, rap Vietnam kế thừa nguyên gốc chất ghetto của nên văn hóa Urban tại Mỹ, nếu các bạn muốn hiểu thế nào là nhạc RAP thì hãy nghe những bài như VietnameseGang hoặc "tao là..." (khanhNho) rồi so sánh với nhạc rap của Mỹ, hoàn toàn KẾ THỪA chứ không hề có sự bắt chước vụng về, 1 tinh thần ghetto của tầng lớp băng đảng cặn bã trong xã hội Hoa Kỳ chính là mảng Hardcore rap đã được KhanhNho thể hiện.
Sự thật vẫn sẽ mãi là sự thật, có rất nhiều bài Rap với Lyric đẹp nhưng cái sự trần trụi về nhạc rap thì không bao giờ thay đổi. Chính vì lẽ đó mà phần lớn (không phải tất cả) các bài nhạc rap đều cấm trẻ em dưới 17 tuổi. Trên 17 tuôi bạn có quyền quyết định, NGHE HOẶC KHÔNG NGHE, nhưng dù NGHE hay KHÔNG NGHE bản cũng nên hiểu được cái bản chất của nhạc RAP trước khi nghe. Khi đã hiểu RAP là thế nào, nếu không hợp thì ĐỪNG NGHE còn đã NGHE thì đừng có phát biểu những câu như rớt từ trên trời rớt xuống dạng như "Thô tục, bậy bạ....."
Chương2:Vietrapper tại USA,người tiên phong.
Sau khi KhanhNho rap, rất nhiều những người viêt khác bắt đầu biết tới và bắt tay vào việc sáng tác nhạc rap. Họ quy tụ lại với nhau như 1 câu lạc bộ của những người có cùng sở thích với dòng nhạc này, và Vietrapper ra đời từ đó. 1 trong những cá nhân nổi bật là Phong Le (tác phẩm gần đây nhất là "sắc tức thì không")
với 1 style hóm hỉnh và hài hước, Phong Le đước người ta biết tới qua những bản nhạc vui như HopeLess, Têt Vietnam....v..v..
Cũng không rõ Vietrapper có bao nhiêu thành viên, bao nhiêu rapper nhưng không phải bất cứ ai rap trong vietrapper đều hay cả, Vietrapper chỉ là nơi để những người mê rap tụ tập mà thôi, ai cũng có thể làm "rapper" với điều kiện có bài... thâu âm là được,...
Sự ra đời của Vietrapper tính tới giờ được khoẳng 7-8 năm rồi, Nhưng từ đó tới giờ, Họ- Những thành viên của vietrapper đều làm nhạc rap bằng 1 niềm đam mê chư không phải vì mục đích chính trị hay lợi nhuận cá nhân.
Chapter 3: 2002- Cột mốc mới của rap Vietnam.
Nhắc đến rap Vietnam người ta nói tới Vietrap, phải nói rằng Vietrap chính là đại diện đầu tiên và duy nhất cho RapViet nhưng.... đó chỉ là điều xảy ra trước năm 2002 mà thôi.
Xlim ( Đỗ Minh Tiến)- từ một người yêu thích âm nhạc và văn hóa hiphop ... Hàn Quốc như bao nhiêu bạn trẻ Việt Nam khác, nhưng xuất phát từ lòng đam mê đích thực, Xlim đã tự tìm hiểu tới tận gốc của văn hóa HIPHOP hoa kỳ và thay đổi hoàn toàn về cách nhìn với nhạc rap, nó không phải cái loại nhạc tạp nham pha trộn nhưng những gì show biz (không nói những nghệ sỹ đích thực người Hàn nhưng thưộc diện "underground"...) Hàn quốc đang thể hiện, mà nó là những bức thông điệp cuộc sống của một nền văn hóa ... du đãng tại Mỹ.
Bằng vốn hiểu biết và lòng đam mê, Xlim đã mở ra Rapclub Hanoi, chính thức khai sinh cho 1 phong cách mới hoàn toàn của Rapvietnam. Một Northside- Northstyle độc đáo, tách biệt hẳn với Vietrap, Southside-Southstyle.
Sự ra đời của Rapclub sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu không nói tới VietSpirit band (gồm Lil Knightz aka L.K và Fantasy xy - aka DCash), đó là những rapper đầu tiên của Northside Rap Viet. Thời gian đầu của Rapclub chỉ đơn thuần là 1 nơi trao đổi thông tin về nhạc Rap quốc tế và.... để cùng nhau nghe Vietrapper hát. Nhưng khi Vietspirit thâu âm những bài nhạc đầu tiên (mang tính thử nghiệm), thì từ lúc đó trở đi, Rapclub đã trở thành nơi duy nhất tại Việt Nam tập trung những rapper gốc Bắc hàng đầu trong làng Rap Việt.
Chapter 4: 2004- Khi niềm vui lấn át nỗi buồn....
Buồn ít, vui nhiều...
không bình dị như năm 2002, 2003. Rapclub đã có nhiều biến đổi không ngờ trong năm 2004. Thay dổi gấp 10 lần chỉ trong vòng 1 năm....
Phải nói rằng 2004 là một năm được mùa của Rapviet và là năm hoành tráng nhất của Rapclub - Northside rappers. Thành viên tham gia vào rapclub đã tăng dần không chỉ có ở phía bắc mà còn trong miền nam cũng có, Thụy Sỹ, Đức, Mỹ, Úc, Canada, đều có mặt thành viên của Rapclub.
Lần đầu tiên tại vietnam, có một party hiphop được tổ chức (ngày 14 tháng 8 năm 2004) do Rapclub khởi xướng, bằng một kinh phí ít ỏi từ ngưồn đóng góp của các thành viên, Rapclub cùng phối hợp với câu lạc bộ breakdance Hanoi tổ chức party dành cho các bạn đam mê hiphop tại một quán bar mà theo nhận xét thì... "nóng, chật chội, phục vụ kém".... Bỏ qua những khuyết điểm đã xảy ra, dù sao đi nữa đó cũng là 1 hiphop party đầu tiên tại việtnam, dù rất nhỏ bé nhưng lại mang ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần.Với khoảng hơn 1000 khán giả, party này đã giúp cho những người đến xem lần đầu tiên được mắt thấy tai nghe những ca khúc gọi là Rap Việt và những Rapper Việt trình bày nó trên một sân khấu ca nhạc.Khen chê lẫn lộn nhưng nhìn chung party này đã để lại một ấn tượng rất tốt đẹp trong lòng các bạn trẻ và giúp họ có một cái nhìn hoàn toàn khác, một cái nhìn đầy thiện cảm với Rap Việt.
Một điểm mốc khá quan trọng nữa trong năm này, đó là sự kiện lần đầu tiên trong lịch sử Rap Việt, một ngôi sao V.Pop (ca sĩ Đăng Khôi) đã tìm đến RapClub để mời Rapper L.K kết hợp với mình trong album single "Rời Xa" với 2 ca khúc là "Chiếc lá Tình Yêu (Remix)" và "Rời Xa".Một sự thể nghiệm và kết hợp đầy táo bạo nhưng đã đem đến thành công lớn cho Đăng Khôi cũng như L.K. Sự kiện này đã đánh dấu một nấc thang quan trọng cho Rap Việt.Nó đã bắt đầu vượt ra khỏi tầm của "Underground" và đã được các ca sĩ, nhạc sĩ, các nhà chuyên môn, phê bình, nhà sản xuất âm nhạc tại Việt Nam nhòm ngó và để ý. Điều này được chứng minh bằng hàng loạt các sự kiện tiếp theo đó về sau này như: ngày càng có nhiều sự kết hợp hơn giữa các ca sĩ và các rapper.( Mỹ Linh - L.K - Album "Chat với Mozart"...)Thậm chí đã có một số vụ đạo nhạc của các ca sĩ, nhạc sĩ Vpop khi họ sử dụng chính các ca khúc quen thuộc của một sổ rapper tên tuổi trong làng Rap Việt...